Thursday, 9 May 2024

การติดตั้งฟอนต์ (Font) ลงบน Windows10

25 Nov 2023
53

ฟอนต์ คือ ชุดแบบอักษรที่มีความแตกต่างกันทั้งทางด้านของขนาด ความหนา ความกว้าง และความเอียง ซึ่งเป็นองค์ประกอบอันดับต้นๆที่จะทำให้คนดูรู้สึกอยากอ่านหรือไม่อยากอ่านงานของเรา การเลือกใช้ฟอนต์ที่เหมาะสม จะสามารถดึงดูดสายตาของกลุ่มเป้าหมายได้ดี และทำให้เกิดการจดจำได้ง่ายขึ้นอีกด้วย ซึ่งมีไว้ให้เลือกมากมายเพื่อให้เหมาะกับงานพิมพ์ประเภทต่าง ๆ เช่น ป้ายโฆษณา เมนูอาหาร งานพิมพ์เอกสารต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น 𝙛𝙤𝙣𝙩 𝔣𝔬𝔫𝔱 fon

วันนี้มีขั้นตอนการติดตั้งฟอนต์ Windows 10 มาฝากครับ คนที่ต้องการติดตั้งฟอนต์ เพื่อใช้งานพิมพ์กับโปรแกรมประเภทต่างๆ ก่อนจะไปดูวิธีการติดตั้งขอให้ทำการดาวน์โหลดฟอนต์ที่ต้องการใช้งาน และ ทำการแตกไฟล์ให้เสร็จสิ้นก่อนนะครับ เมื่อโหลดและแตกไฟล์เรียบร้อยแล้ว ไปดูขั้นตอนตัวอย่างการติดตั้งฟอนต์ (Font) ลงบน Windows10 ที่ด้านล่างกันเลยดีกว่าครับ

  1. ให้เปิดโฟลเดอร์ที่เก็บฟอนต์ขึ้นมาแล้ว ให้คลิกคลุมฟอนต์ไว้
  1. คลุมฟอนต์เสร็จแล้วให้ คลิกขวา แล้วคลิก คัดลอก
  1. เปิดไปที่โฟลเดอร์ C:\Windows\Font 
  1. พอเข้ามาที่หน้า Font ให้ คลิกขวา ตรงพื้นที่ว่างแล้วคลิก วาง
  1. พอกด วาง จะเริ่มติดตั้งฟอนต์ต่างๆลงบน Windows 10

เพียงเท่านี้โปรแกรมประเภทต่างๆที่ใช้การพิมพ์ ก็จะมีฟอนต์สวยๆน่าดึงดูดให้อ่านแล้วครับ แล้วก็มีฟอนต์ต่างๆมากมายในอินเทอร์เน็ตไม่ว่าจะทั้งแบบฟรีและแบบเสียตัง ซึ่งแบบฟรีนั้นก็สามารถดาวน์โหลดฟอนต์ได้ที่เว็บ ฟอนต์.คอม เป็นฟอนต์ภาษาไทยโดยที่สามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้แบบฟรีๆ