Friday, 19 April 2024

มาดู ฟีเจอร์ใหม่ น่าใช้ ของ One UI 5 ที่ Sumsung ปล่อยออกมากันค่ะ

03 Nov 2022
3080

Samsung ปล่อย One UI 5 ออกมาแล้ว มีหลายฟีเจอร์ที่ดูเหมือน iOS 16 ของ Apple เลยนะคะ หลังจากที่ Samsung ได้มีการปล่อยเวอร์ชั่น Beta ออกมาให้ใช้งานกันแล้วพักใหญ่ ในที่สุด เวอร์ชั่นเสถียรของ One UI 5 ก็พร้อมเปิดให้ผู้ใช้งานทั่วไปได้อัปเดทกันแล้วนะคะ ผ่านระบบ OTA โดยในช่วงเริ่มแรกนี้จะรองรับการทำงานบนเรือธงอย่าง Samsung Galaxy S22, Galaxy S22 Plus และ Galaxy S22 Ultraนะคะ

One UI 5 ของ Samsung เป็น User Interface ที่จะครอบทับระบบปฏิบัติการ Android 13 กันไปเลยค่ะ และยังมาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่หลายอย่าง ที่จะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพ และความปลอดภัยาที่สูงขึ้น และอาจก็มีบางอย่างที่ดูเหมือนว่าจะแข่งขันกับ iOS 16 ของ Apple อีกด้วยนะคะ อย่างเช่นการปรับปแต่งหน้าจอล็อค เราลองมาดูรายละเอียดของฟีเจอร์ต่างๆ ที่มาพร้อมกับการเปิดตัวครั้งนี้ของ One UI 5 กันค่ะ

  • การปรับแต่งหน้าจอล็อค
    One UI 5 ที่เปิดให้ใช้งานใหม่นี้ จะช่วยทำให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอล็อคได้โดยตรงจากหน้าจอล็อค ง่ายๆเพียงแค่แตะค้างไว้ โดยที่ไม่ต้องเข้าไปที่การตั้งค่าให้ยุ่งยากกันเลยนะคะ และผู้ใช้งานยังสามารถปรับแต่งวอลเปเปอร์ สไตล์นาฬิกา การตั้งค่าการแจ้งเตือน และอื่น ๆ อีกมากมายได้ในที่เดียว พร้อมยังสามารถดูตัวอย่างได้ในทันทีอีกด้วยนะคะ
  • วอลเปเปอร์ แบบวิดีโอ
    โดย Samsung ได้ทำการออกแบบการตั้งค่าวอลเปเปอร์ใหม่ ซึ่งจะช่วยให้หาวอลเปเปอร์ สำหรับหน้าจอหลักและหน้าจอล็อกได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม ผู้ใช้งานยังสามารถเลือกดูสี, วอลเปเปอร์ภาพกราฟิก และหน้าจอล็อกเครื่องแบบภาพเคลื่อนไหวใหม่ๆ ที่เพิ่มเข้ามาได้ในที่เดียว และนอกจากนี้ ยังสามารถตัดคลิปวิดีโอได้อย่างง่ายดายมากๆเพื่อสร้างวอลเปเปอร์ที่ดูมีชีวิตชีวาเพิ่มสีสันให้กับเหล่าสาวก Samsung กันอีกด้วยค่ะ ยังไม่หมดแค่นี้นะคะ One UI 5 ยังมีธีมสีให้เลือกมากถึง 16 ธีมด้วยค่ะ เพื่อช่วยปรับแต่งให้เข้ากับวอลเปเปอร์ และมีธีมสีแบบกำหนดไว้แล้วล่วงหน้าอีกด้วยค่ะ
  • รู้ทันทีว่าว่าใครโทรมา (Call Background)
    One UI 5 ช่วยให้ผู้ใช้งานแยกแยะสายเรียกเข้าได้อย่างง่ายดาย ด้วยฉากหลังสายโทร (Call Background) เพียงตั้งฉากหลังสายโทรที่แตกต่างกันให้กับรายชื่อติดต่อแต่ละราย เพื่อให้ผู้ใช้งานดูออกได้อย่างง่ายดายในพริบตาเดียวว่าใครโทรมา สะดวกและดูน่าสนใจใช้ได้เลยนะคะ
  • รวมวิตเจตบนหน้าจอหลัก (Stack Widgets)
    รวมวิตเจ็ตที่มีขนาดพอๆ กันเข้าไว้ด้วยกันเป็นวิดเจ็ตเดียว เพื่อทำให้หน้าจอหลักดูเป็นระเบียบเรียบร้อยขึ้น เพียงแค่ลากวิดเจ็ตหนึ่งไปไว้บนอีกวิดเจ็ตหนึ่ง เพื่อสร้างชั้นวิดเจ็ต จากนั้นก็ให้ปัดซ้ายขวาเพื่อเลือกใช้งานวิดเจ็ตที่ต้องการ
  • วิดเจ็ตคำแนะนำอัจฉริยะ (Smart Suggestions Widget)
    ซึ่งคอยเสนอแอปสำหรับการใช้งาน, ผู้คนที่ต้องโทรหา, กิจกรรมต่างๆ ที่ต้องเพิ่มไว้ในปฏิทิน และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งอ้างอิงจากพฤติกรรมของผู้ใช้งานอีกด้วยค่ะ
  • ปรับปรุงระบบ Multitasking
    โดย One UI 5 ได้รับการปรับปรุงระบบ Multitasking หรือ การทำงานหลายอย่างพร้อมกันให้สะดวกและราบรื่นขึ้น ด้วยการลากแอปจากทาสก์บาร์หรือหน้าจอล่าสุด หรือ ลากแอปไปยังขอบด้านบน, ด้านล่าง, ด้านซ้าย หรือ ด้านขวาของหน้าจอ เพื่อเปิดแอปในโหมดแบ่งหน้าจอ และยังสามารถลากไปยังตรงกลางของหน้าจอ เพื่อเปิดแอปในแบบป๊อปอัพอีกด้วยค่ะ
  • ผู้ใช้งานยังสามารถเปลี่ยนมุมมองด้วยท่าทาง (Gestures)
    สลับจากมุมมองแบบเต็มหน้าจอ มาเป็นแบบแบ่งหน้าจอได้ด้วยการปัดจากด้านล่างของหน้าขึ้นด้วยนิ้วมือสองนิ้ว สลับจากมุมมองแบบเต็มหน้าจอเป็นแบบป๊อปอัพได้ด้วยการใช้นิ้วมือหนึ่งนิ้วปัดจากมุมด้านบนของหน้าจอมาตรงกลาง สามารถเปิดหรือปิดท่าทางได้ใน Settings Labs
  • โหมดและกิจวัตร (Routines)
    โดย One UI 5 ได้รับการออกแบบของหน้าจอการค้นหาให้ง่ายขึ้น สำหรับการค้นหากิจวัตร (Routines) ที่มีประโยชน์ โดยกิจวัตรที่กำลังดำเนินอยู่ จะแสดงอยู่ตรงด้านบนสุดของหน้าจอของ Routines เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถรับรู้ได้ว่ากำลังเกิดอะไร และสามารถทำการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดถ้าจำเป็น โดย Routines จะเริ่มทำงานโดยอัตโนมัติ เมื่อใช้โหมดเครื่องบินหรือโมบายฮอตสปอต และ Routines ยังสามารถเปิดการจับคู่แอป ปรับสมดุลเสียงซ้าย/ขวา และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่ง One UI 5 จะเลือกโหมดโดยอิงตามสิ่งที่ผู้ใช้งานกำลังทำ เช่น ออกกำลังกาย, ศึกษาหาความรู้ หรือทำงานอยู่ เพื่อตั้งค่าโทรศัพท์ให้เหมาะสมกับแต่ละสถานการณ์ ยกตัวอย่างเช่น
  • เปิด ‘อย่ารบกวน’ เมื่อผู้ใช้งานเรียนหนังสืออยู่
  • หรือเล่นเสียงเพลงเมื่อออกกำลังกาย
  • สลีปโหมด ช่วยให้ผู้ใช้งานทำสิ่งต่างๆ ได้มากขึ้น แบบอัตโนมัติขณะที่เข้านอน เช่น การปรับความสว่างหน้าจอและการเปลี่ยนโหมดเสียง
  • หวังว่า บทความนี้น่าจะถูกใจเหล่าบรรดาสาวก Samsung กันบ้างนะคะ และสำหรับ อุปกรณ์ หรือ สมาร์ตโฟนรุ่นอื่นๆ ก็จะมีการทยอยเปิดให้ใช้งาน One UI 5 กันเรื่อยๆนะคะ ตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน นี้จนถึง ต้นปีหน้าค่ะ