Wednesday, 24 April 2024

วิธีดู CD KEY Windows 10/11 และรุ่นอื่นๆ พร้อมวิธีเปลี่ยน CD KEY

10 Jul 2022
2717

CD KEY Windows สำคัญอย่างไร

CD KEY Windows หรือ Product KEY คือรหัสที่ใช้ตรวจสอบลิขสิทธิ์ของ Windows ถ้า CD KEY นั้นถูกต้องระบบ Windows จะสามารถอัปเดท เฟิร์มแวร์ หรือระบบความปลอดภัยต่างๆให้ทันอยู่สมัยอยู่เสมอ โดยจะมีการตรวจสอบการอัปเดทของ Windows อยู่ตลอดเวลาที่เชื่อมต่อระบบอินเทอร์เน็ต ซึ่งเราสามารถ ดู CD KEY Windows ในเครื่องของเราได้ ซึ่งสามารถทำได้ใน Windows 8/10/11

การดู CD KEY Windows ในเครื่องคอมพิวเตอร์สามารถทำได้ด้วยการใช้คำสั่ง และโปรแกรมตรวจสอบ ซึ่งสามารถทำได้ด้วยตนเอง  CD KEY Windows นั้นมีความสำคัญ เช่นในกรณีต้องการลงวินโดว์ใหม่ ก็จำเป็นต้องใส่ CD KEY ลงไปถ้าเราไม่มีจะไม่สามารถที่จะทำการติดตั้ง Windows ได้ ยิ่งถ้าเป็น CD KEY ที่เราซื้อมาแพงๆ เช่น Windows 11 Pro ถ้าทำ CD KEY หายไป จะเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย ทางที่ดีเราควร ดู CD KEY Windows ในเครื่องแล้วทำการบันทึกเก็บไว้ จะดีกับเราที่สุดนะ

วิธีดู CD KEY Windows 10/11 ในเครื่องคอมพิวเตอร์

ในตัวอย่างนี้จะยกตัวอย่างการดู CD KEY ใน Windows 11 ให้ท่านทั้งหลายได้ดูไว้เป็นตัวอย่าง โดยมีวิธีการทำดังนี้

  •  คลิกขวาที่ปุ่ม Windows
  • เลือกที่ Command Prompt หรือ Windows Powershell
  • พิมคำสั่ง  “wmic path softwarelicensingservice get OA3xOriginalProductKey
  • จากนั้นกดปุ่ม Enter

เมื่อทำขั้นตอนนี้ Product KEY หรือ CD KEY ของเครื่องจะปรากฏขึ้น ให้ท่านทำการจดบันทึกเก็บไว้เผื่อวันข้างหน้าหากต้องการลงวินโดว์ใหม่ สามารถใช้ CD KEY นี้ในการติดตั้งใหม่ได้

กรณีที่ท่านทำการฟอร์แมต Windows ไปแล้วแต่ลืมเก็บ CD KEY เอาไว้ ท่านจะไม่สามารถตรวจสอบได้ ดังนั้น การทำควรทำก่อนการฟอร์แมตวินโดว์

กรณี Windows OEM licenses นั้นที่ฝังมากับเครื่องใน Mainboard เช่น Notebook รุ่น OEM ต่างๆ ถึงแม้จะเผลอล้างเครื่องไปก่อน ก็ยังสามารถเรียกดู CD KEY ได้ในภายหลัง แต่จะไม่สามารถใช้ Windows OEM licenses นั้นกับเครื่องอื่นๆได้